Triển khai và quản lý Kubernetes trên Multi-Cloud (Phần 1/3)

Các doanh nghiệp và cả các nhóm CNTT không thể nào phủ nhận được sự tác động liên tục từ đám mây. Đám mây đã xác định lại mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhóm CNTT, định hình lại mô hình kinh doanh, thúc đẩy việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh mới. Bên cạnh đó, đám mây còn giúp tạo ra các mô hình mới để thu hút khách hàng, cải thiện hiệu quả và hiệu suất của nhân viên. Trong phần 1 này, hãy cùng nhau tìm hiểu về Multi-Cloud và các giải pháp bổ ích nhé. 

Những thách thức với Multi-Cloud

Những thách thức với Multi-Cloud

Thị trường đám mây hiện tại đang ở điểm uốn (inflection point). Các tổ chức có hàng trăm hoặc hàng nghìn ứng dụng khác nhau (các ứng dụng đều ở dạng nguyên khối và sẵn có) và dịch vụ vi mô đám mây mới. Những ứng dụng này rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Các kiến trúc ứng dụng lâu đời đang nhường chỗ cho các mô hình cloud native mới. Thế giới của các trung tâm dữ liệu, đám mây và các công nghệ tiên tiến đang hội tụ về cùng nhau. Và sự đa dạng của Multi-Cloud, từng được coi là hỗn loạn và phức tạp, đang nổi lên như một luồng gió mới mạnh mẽ.

Vậy điều gì giúp doanh nghiệp xác định đâu là Môi trường Đám mây Lý tưởng?

  • Tự do xây dựng và chạy các ứng dụng cho bất kỳ môi trường nào
  • Các nhóm phát triển và hoạt động được cộng tác tự do
  • Khả năng quản lý các môi trường đa dạng 
  • Với các ứng dụng và dữ liệu được bảo mật và bảo vệ mọi nơi
  • Và tự do thay đổi suy nghĩ trong tương lai mà không bị phạt

Chiến lược Multi-Cloud của VMware

Chỉ VMware mới có thể thúc đẩy thế hệ đám mây tiếp theo, hỗ trợ các chiến lược Multi-Cloud đầy tham vọng cho tất cả các sáng kiến ứng dụng nhằm mang lại giá trị kinh doanh chưa từng có. VMware App Modernization cung cấp công nghệ xây dựng, chạy và quản lý tất cả các ứng dụng trên bất kỳ đám mây nào. Bên cạnh đó, VMware App Modernization còn cung cấp một nhóm hướng dẫn cho việc hiện đại hóa ứng dụng cho các tổ chức.

VMware Cloud Portfolio

VMware Cloud Portfolio

VMware cung cấp một portfolio hoàn chỉnh cho việc di chuyển multi-cloud cho các doanh nghiệp bất kỳ đám mây nào. Nó cung cấp một nền tảng giúp cho các ứng dụng (kể cả đã cũ hay hiện đại) cùng tồn tại và vận hành trên các đám mây khác nhau mà không cần phải tạo nền tảng lại. 

Kubernetes cung cấp một nền tảng lý tưởng cho cả Multi-Cloud và Hybrid Cloud

Kubernetes cung cấp khả năng điều phối container (vùng chứa), đồng thời tạo điều kiện giúp đóng gói gọn các ứng dụng. Hệ thống quản lý Kubernetes còn mang lại một cơ chế được tiêu chuẩn hóa để phân phối ứng dụng. Những ứng dụng này được tách biệt khỏi cơ sở hạ tầng bên dưới và có thể chạy trên bất kỳ đám mây nào. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng và nội bộ đều đã áp dụng công nghệ cloud-native, và công nghệ này giúp các ứng dụng được vận hành một cách chuẩn hóa trên cơ sở hạ tầng multi-cloud.

Các nhà phát triển hiện đại hiện có thể tận dụng API Kubernetes trong môi trường multi-cloud ở mọi nơi trên thế giới để triển khai các ứng dụng của họ. Kubernetes đã thúc đẩy nhu cầu của ngành công nghiệp phần mềm về năng suất, hiệu quả, bằng cách tận dụng công nghệ cloud-native có sẵn ở mọi nơi trên các đám mây công cộng và nội bộ.

Giải pháp hỗ trợ quản lý cluster Kubernetes

Phương pháp này chỉ ra các trường hợp triển khai multi-cloud là một đòn bẩy giúp phân tán ứng dụng Tanzu Kubernetes Grid. Giải pháp TKG của multi-cloud được triển khai theo kiểu phân tán trên hai môi trường đám mây khác nhau bao gồm VMC trên AWS SDDC ở Oregon và VMC trên Dell EMC SDDC ở Santa Clara. Tanzu Mission Control và Tanzu service mesh được mô tả dưới đây được sử dụng để vận hành, bảo mật và quản lý môi trường.

Tanzu Kubernetes Grid:

Ở quy mô sản xuất của các doanh nghiệp, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn trong lúc vận hành hàng chục nghìn container. Tự động hóa là việc bắt buộc để triển khai và quản lý tất cả các container đó trên các cluster máy ảo hoặc máy vật lý. Tiêu chuẩn ngành về quản lý container là Kubernetes, có thể hợp lý hóa việc điều phối container để tránh sự phức tạp của các hệ thống kiến trúc phụ thuộc lẫn nhau.

Tuy nhiên, trong khi vận hành các trung tâm dữ liệu và đám mây, vẫn còn đó những công việc nặng nề mà nhóm vận hành phải làm để duy trì và quản lý thời gian hoạt động Kubernetes một cách nhất quán. Họ cũng phải thành thạo chuyên môn ngành để thiết kế, triển khai và tích hợp tất cả các thành phần cần thiết.

Sơ đồ logic của Tanzu Kubernetes Grid

Tanzu Kubernetes Grid được thiết kế để đơn giản hóa việc cài đặt và hoạt động Day 2 của Kubernetes trong các doanh nghiệp. Nó được tích hợp chặt chẽ với vSphere và có thể được mở rộng để vận hành nhất quán trong các môi trường đám mây công cộng và điện toán biên. Tanzu Kubernetes Grid mang lại nhiều lợi ích để khai thác toàn bộ tiềm năng to lớn của đầu nguồn Kubernetes cũng như hệ sinh thái đang phát triển của mã nguồn mở từ công nghệ cloud-native thông qua:

Việc cài đặt phần mềm trở nên đơn giản

Công ty đã thiết kế Tanzu Kubernetes Grid, trong đó bao gồm các công cụ và công nghệ mã nguồn mở. Đây là những thứ cần thiết để triển khai và vận hành nhất quán môi trường Kubernetes cân bằng trên đám mây nội bộ của VMware, đám mây công cộng i, điện toán biên hoặc nhiều đám mây khác.

Hoạt động đa cluster tự động

Với khả năng khai báo, tính năng quản lý chu kỳ đa cluster (multi-cluster), công cụ CLI cũng như việc nâng cấp và vá lỗi đã được sắp xếp hợp lý. Tanzu Kubernetes Grid giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý việc triển khai Kubernetes quy mô lớn, đa cluster và tự động hóa các tác vụ thủ công để giảm rủi ro kinh doanh và tập trung hơn vào công việc chiến lược.

Dịch vụ Tích hợp Nền tảng

Tanzu Kubernetes Grid hợp lý hóa việc triển khai các dịch vụ cục bộ và trong các cluster để rút gọn việc cấu hình các chính sách đăng ký hình ảnh từ container, giám sát, ghi nhật ký, nhập, mạng và lưu trữ. Đồng thời luôn để môi trường Kubernetes trong chế độ sẵn sàng cho khối lượng công việc sản xuất.

Căn chỉnh mã nguồn mở

Các ứng dụng được chứa trong container có thể được chạy trên sự phân phối định hướng đầu nguồn Kubernetes và các công nghệ mã nguồn mở quan trọng như Cluster API, Fluentbit và Contour, cho phép tính di động cũng như sự hỗ trợ và đổi mới của cộng đồng Kubernetes toàn cầu.

Tanzu Kubernetes Grid sẽ vận hành ở đâu?

Trung tâm dữ liệu của đám mây nội bộ

Đám mây riêng tư

Với Tanzu Kubernetes Grid Service được tích hợp với vSphere, quy trình công việc và công cụ trung tâm dữ liệu hiện có có thể được tận dụng để cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập theo yêu cầu vào các cluster Kubernetes phù hợp trong đám mây nội bộ. Thêm vào đó, Tanzu Kubernetes Grid Service còn hỗ trợ quản lý chu kỳ của cluster thông qua quy trình làm việc tự động, dựa trên API.

Đám mây công cộng

Tanzu Mission Control có thể được dùng để cho phép các nhóm phát triển nhanh chóng xoay vòng các cluster Kubernetes được quản lý trong tài khoản đám mây công cộng của họ Trong khi đó, các hoạt động sẽ duy trì quyền truy cập vào mặt phẳng điều khiển để bảo mật và tùy chỉnh.

Điện toán biên

Kiến trúc mở của Tanzu Kubernetes Grid cho phép triển khai nhẹ và các hoạt động đa cluster được sắp xếp hợp lý trong các môi trường điện toán biên được phân phối cao, như các vị trí của trang web bán lẻ từ xa.

Tanzu Service Mesh:

Nó cung cấp kết nối và bảo mật nhất quán cho các microservices trên tất cả các đám mây và cluster Kubernetes trong các môi trường đa cluster, và đa đám mây với đòi hỏi khắt khe nhất. Tanzu Service Mesh có thể được cài đặt trong các cluster Tanzu Kubernetes Grid (TKG) và các cluster tuân thủ Kubernetes của bên thứ ba. Nó có thể được sử dụng với các cluster do Tanzu Mission Control quản lý (tức là các cluster do Tanzu quản lý) hoặc các cluster được quản lý bởi các nền tảng Kubernetes khác và các dịch vụ được quản lý.

Tanzu Service Mesh cung cấp bảo mật trên Kubernetes multi-cloud

Điều gì khiến cho Tanzu Service Mesh trở nên khác biệt?

Ngoài việc chú trọng vào Multi-Cloud, một trong những điểm đặc biệt của Tanzu Service Mesh khiến nó trở nên khác biệt là khả năng hỗ trợ các trường hợp sử dụng cross-cluster và cross-cloud thông qua Global Namespaces (GNS). GNS tóm tắt một ứng dụng từ cluster namespaces và mạng từ cluster dưới của Kubernetes, cho phép chúng ta vượt qua các giới hạn và ranh giới cơ sở hạ tầng. Đồng thời, GNS còn giúp kéo dài các ứng dụng trên các cluster và đám mây một cách an toàn. Global Namespaces cho phép chúng ta có các chính sách định tuyến lưu lượng, khả năng phục hồi ứng dụng và bảo mật nhất quán cho các ứng dụng trên các silo đám mây, bất kể ứng dụng đang chạy ở đâu.

Global Namespaces(GNS)

Bằng cách kích hoạt và cung cấp các khả năng đa đám mây thực sự, GNS có thể cải thiện tính linh hoạt, tính liên tục trong kinh doanh, khả năng hiển thị và bảo mật tốt hơn cho các ứng dụng hiện đại.

Tanzu Service Mesh và Global Namespaces

Ngoài việc cung cấp tính trừu tượng cho các ứng dụng, GNS cũng cung cấp tính cách điện mạnh mẽ có thể được sử dụng cho mô hình multi-tenancy cho các nhóm ứng dụng và các đơn vị kinh doanh. Mỗi nhóm này có thể đáp ứng bao nhiêu GNS mà họ cần cho ứng dụng của mình. 

Onboarding Clusters trên Tanzu Service Mesh

 

Tanzu Service Mesh cũng có thể tự động hóa và đơn giản hóa việc cài đặt và quản lý vòng đời của các bit trong service mesh chạy bên trong các cluster Kubernetes, đồng thời duy trì các giá trị cấu hình dự kiến. Người ta cũng có thể “di chuyển” các dịch vụ ứng dụng mà không cần phải thay đổi bất kỳ thứ gì trong chính ứng dụng, điều này mang lại ý tưởng về khối lượng công việc đa đám mây hoặc đám mây lai trở nên sống động. Việc truyền đạt giữa cross-domain/cross-cloud này yêu cầu các cân nhắc bảo mật bổ sung, do đó GNS mã hóa lưu lượng, từ đầu đến cuối, giữa các dịch vụ trên các clusters và đám mây.

Biên dịch bởi Tuyết Hiền – Iworld.com.vn