Firefox cho Windows 8 có bản beta trong tháng 9/2012

Trình duyệt mới của Mozilla sẽ mang phong cách Metro (tên chính thức là Modern UI), thêm nhiều tính năng, tuy nhiên bản beta vẫn kết hợp với giao diện cũ trên máy tính.

Hồi đầu năm, Mozilla đã công bố kế hoạch đưa ra Firefox phiên bản giao diện Metro (gần đây đổi tên là Modern UI). Nhiều chi tiết mới của trình duyệt này bây giờ mới bắt đầu xuất hiện, trong đó có vài ảnh chụp màn hình sắp đặt một cách cẩn thận như hình trên.

 Brian R. Bondy, một nhà phát triển đang tham gia dự dự án, đã đăng một bài trên blog của mình, trong đó phác thảo tiến độ và mục tiêu của Mozilla đối với phiên bản trình duyệt sẽ phát hành vào quý 3 này.

“Việc phát triển trình duyệt phong cách Metro trên desktop tiến triển đều đặn và mọi thứ tỏ ra thật sự tốt đẹp”, Bondy viết. Theo Bondy, phiên bản xem trước (preview) đầu tiên của Firefox sẽ là bản beta, dự kiến  phát hành vào cuối năm nay. Bản xem trước này sẽ pha trộn giữa phong cách cũ và phong cách Metro, với các yếu tố giao diện người dùng cũ trên máy tính cho việc duyệt theo tab và điều hướng.

Mozilla vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi phát hành phiên bản beta, nhưng một vài tính năng đã hoàn thiện. Có vài tính năng dành riêng cho giới lập trình mà người dùng thông thường ít quan tâm đến. Nhưng nhiều tính năng tỏ ra rất hứa hẹn như trình xem PDF tích hợp (không cần có plug-in), tùy chọn để xem trang trên desktop khi ở trong phiên bản Metro, Flash không có cửa sổ, và các kết quả tìm kiếm tự động “tụ” lại bên dưới thanh địa chỉ URL.
Các add-on sẽ không được tích hợp sẵn trong lần phát hành đầu tiên với chế độ Metro – giống như trình duyệt Metro của IE – nhưng Mozilla hy vọng cuối cùng rồi sẽ có. Việc đồng bộ hoá giữa các phiên bản desktop và Metro của trình duyệt cũng đang trong quá trình phát triển. Bondy hy vọng sẽ tìm ra chức năng đồng bộ hóa trực tiếp mà không yêu cầu cài đặt.

Căn cứ một số ảnh chụp màn hình được các nhà phát triển tham gia trong dự án đăng tải, Firefox cho Windows 8 sẽ “mượn” một chút cảm hứng từ phiên bản Firefox cho Android với giao diện Modern UI phủ ở trên. Thanh URL đơn giản ở phía trên của màn hình làm cho thiết kế trông gọn gàng và rành mạch, mặc dù hơi lạ là nó nằm phía trên thay vì phía dưới – vị trí ưa thích của Microsoft. Firefox cho Windows 8 còn có các trang web được đánh dấu (bookmark) thể hiện dưới dạng viên ngói (tiled bookmark) – một sự cải tiến so với menu thả xuống truyền thống.

                                                                                   Theo: pcworld