AutoCAD 2022: Cải tiến 7 bộ công cụ chuyên dụng cho dân thiết kế

AutoCAD 2022 có thêm 7 bộ công cụ dành cho các chuyên ngành riêng biệt như kiến trúc, điện, cơ khí… Ngoài ra, bản cập nhật mới này còn có nhiều tính năng mới độc đáo và nhiều cải tiến cho các bộ công cụ chuyên dụng. 

1. Bộ công cụ cơ khí (Mechanial Toolset)

Bộ công cụ cơ khí trong AutoCAD 2022 đã được cập nhật mới theo tiêu chuẩn hàn ISO và JIS (ISO 2553: 2019, ISO 4063: 2009 và JIS Z 3021: 2016). Do đó, với các tài liệu hiện có và tài liệu hoàn toàn mới, bạn có thể chú thích chúng  bằng cách sử dụng bản tiêu chuẩn hàn mới nhất này.

Để đảm bảo tính tương thích, bạn vẫn có thể chỉnh sửa và lưu lại các tài liệu trong phiên bản trước đó khi sử dụng bộ công cụ cơ khí mới.

2. Bộ công cụ kiến ​​trúc (Architecture Toolset)

AutoCAD 2022 có bổ sung thêm gói nội dung mới “AutoCAD Kiến trúc với hệ thống đo lường theo tiêu chuẩn Hoàng gia và Mỹ” (AutoCAD Architecture US Imperial and US Metric content packs for Design Center). Hãy sẵn sàng để đưa các dự án kiến ​​trúc của bạn lên cấp độ cao với khoảng 80 MVBlock và block references mới này nhé. Bạn sẽ tìm thấy nội dung liên quan đến nội thất, thiết bị, bãi đậu xe, dịch vụ ăn uống, v…v… Điều đặc biệt nữa là, bạn có thể tùy chỉnh ngôn ngữ ngoài tiếng Anh cho các nội dung này.

Trong bộ công cụ này còn có thêm khả năng xóa dữ liệu kiến ​​trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC) vô hình bằng lệnh PURGEAECDATA mới. Điều này cho phép bạn lưu bản vẽ vào phiên bản trước mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Trong AutoCAD 2022, bản cập nhật mới cho bộ công cụ kiến trúc vẫn tiếp tục tăng cường khả năng cộng tác. Bạn có thể chia sẻ các thuộc tính dữ liệu dưới dạng xem (View). Khi các thuộc tính cơ bản (basic properties) của một bản vẽ được trích xuất, các object kiến trúc sẽ có thêm thuộc tính bổ sung (chẳng hạn như Property Sets) trong tab dữ liệu mở rộng của bảng thuộc tính (Extended Data). Do đó, các đồng nghiệp hay cộng tác viên của bạn có thể xem và chỉnh sửa dễ dàng.

3. Bộ công cụ MEP (MEP Toolset)

Trong AutoCAD 2022, bộ công cụ MEP cũng được cập nhật. Tương tự như bộ công cụ kiến trúc, giờ đây bạn có thể xóa dữ liệu AEC vô hình bằng lệnh PURGEAECDATA mới. Điều này cho phép bạn lưu bản vẽ vào phiên bản trước mà không gặp bất kỳ lỗi nào.

4. Bộ dụng cụ điện (Electrical Toolset)

AutoCAD 2022 mở ra nhiều khả năng hơn cho các dự án thiết kế điện của bạn. Ngoài ra, còn giúp cải thiện quy trình công việc trong hệ sinh thái Autodesk (Ecosystem).

Bộ công cụ điện có nội dung sản xuất (manufacturing content) đến từ ​​Rockwell, cho phép bạn sử dụng dữ liệu danh mục mới (catalog data) và bản vẽ footprint cho thiết kế sơ đồ của bạn, cũng như cho các mô hình 3D trong quy trình làm việc cơ- điện với người dùng Inventor (Inventor Users).

Ngoài ra, AutoCAD 2022 cũng thêm catalog SQL cho Autodesk Vault. Khi tạo hóa đơn nguyên vật liệu trong Vault cho một dự án điện trong AutoCAD, thì dữ liệu từ các bản vẽ (bao gồm các chi tiết trong danh mục cơ sở dữ liệu) sẽ được thêm vào bản báo cáo.

Để làm cho quy trình làm việc trôi chảy nhất có thể, AutoCAD 2022 có thêm tính năng sửa đổi cài đặt thời gian chờ của máy chủ SQL, bằng cách sử dụng biến (variable): AESetSqlServerTimeout  giúp ngăn các lỗi có thể xảy ra khi cơ sở dữ liệu danh mục SQL được kết nối qua mạng ảo cá nhân (VPN).

Ngoài ra, bộ công cụ điện hiện có hỗ trợ Unicode cho LISPSYS để tăng cường khả năng tương thích với các ngôn ngữ ký tự full-width (tiếng Hoa và tiếng Nhật).

5. Bộ công cụ 3D Plant (Plant 3D Toolset)

AutoCAD 2022 có các bản cập nhật mới nhất cho bộ công cụ Plant 3D. Hãy trải nghiệm giao diện người dùng được thiết kếđặc biệt, giúp đơn giản hóa và phát triển tính năng đo kích thước 3D của vật thể (isometric dimension). Ngoài ra, bản cập nhật mới cho bạn quyền truy cập vào Iso Style Editor để cài đặt cấu hình nâng cao IsoConfig.xml trong hộp thoại Project Setup.

Với tính năng so Project Compare mới, bạn có thể xem xét toàn bộ dự án Plant 3D và chọn những gì để đồng bộ hóa từ dự án này sang dự án khác.

Ngoài ra, AutoCAD 2022 đã cải thiện tính năng Ortho Offset Location hiện có để cho phép hiển thị các tọa độ khác nhau trong bản vẽ Ortho thay vì chỉ tọa độ nơi mô hình được tạo.

Autodesk luôn cam kết tạo ra các sản phẩm an toàn và linh hoạt. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong phiên bản 2022. Tính năng Cộng tác (Collaboration) cho AutoCAD Plant 3D hiện tuân thủ SOC2 theo tiêu chuẩn trung tâm dữ liệu của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, AutoCAD 2022 tăng cường bảo mật với bản cập nhật Plant lên phiên bản Python 3.7.9, đảm bảo rằng công việc thiết kế của bạn được an toàn.

6. Bộ công cụ bản đồ 3D (Map 3D Toolset)

Bạn đang tìm cách xuất bản dữ liệu véc-tơ FDO của mình lên ArcGIS Online hoặc cổng thông tin (Portal) ArcGIS Enterprise? Với các bản cập nhật AutoCAD 2022 cho bộ công cụ Map 3D, bạn có thể thực hiện điều đó. Bạn cũng có thể chọn xuất dữ liệu véc-tơ FDO sang file geodatabase (FGDB) được sử dụng trong ArcGIS; hoặc chia sẻ trực tiếp với người khác.

Với lệnh MAPARCGISCONNECTORCSOPTION mới, bạn có thể chỉ định hệ tọa độ nào sẽ sử dụng khi nhập dữ liệu từ ArcGIS.

Dựa trên phản hồi của người dùng, AutoCAD 2022 đã thực hiện một số cải tiến đối với một số hệ tọa độ:

  • Đã triển khai hệ thống tọa độ lưới địa phương của Vương quốc Anh.
  • Đã sửa hệ tọa độ Hà Lan-RDNew và TM75.IrishGrid.
  • Đường dẫn chuyển đổi (transformation path) với mức dữ liệu do người dùng xác định không còn bị lỗi.
  • Đã cập nhật thông tin cho các hệ tọa độ DeutscheBahn.Gauss3d-2, DeutscheBahn.Gauss3d-3, DeutscheBahn.Gauss3d-4 và DeutscheBahn.Gauss3d-5.

Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ các nhà cung cấp FDO sau sang các phiên bản mới hơn:

  • FDO PostgreSQL: PostgreSQL 12.2+ PostGIS 3.0.
  • ESRI ArcGIS: ArcGIS®10.8.1.

7. Bộ công cụ thiết kế Raster (Rater Design Toolset)

Khi đăng ký AutoCAD 2022, bạn có quyền truy cập vào bộ công cụ Raster Design. Nhờ bộ công cụ này, bạn có thể sử dụng bản vẽ scan trên giấy, ảnh chụp từ trên không, mô hình 3D kỹ thuật số (DEM) hoặc dữ liệu vệ tinh bên trong bản vẽ AutoCAD của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể chèn hình ảnh bitonal, grayscale và hình ảnh raster màu vào bản vẽ AutoCAD của mình. Sau đó có thể kết hợp, chỉnh sửa, phân tích và xuất kết quả các hình ảnh này.

Bộ công cụ Raster Design có thể phân tích và hiển thị dữ liệu hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hình ảnh vệ tinh, hình ảnh nén wavelet và mô hình 3D kỹ thuật số (DEM). Nó cũng cung cấp các công cụ hiệu quả để sữa chữa và lưu trữ các bản vẽ trên giấy ở dạng kỹ thuật số.

Bạn có thể khám phá các tính năng mới bằng cách đăng nhập vào tài khoản Autodesk và tải xuống bản phát hành mới nhất. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy xem bản dùng thử 30 ngày miễn phí của AutoCAD 2022.

Biên dịch bởi Giáng Ngọc – Iworld.com.vn