Các ứng dụng văn phòng dành cho di động phổ biến nhất

Khi đang bị mắc kẹt ở đâu đó, trong phòng chờ hoặc trên tàu, bạn có thể làm rất nhiều điều hữu ích với chiếc điện thoại smartphone của mình thay vì truy cập vào những trang mạng xã hội hay chơi trò bắn chim. Tại sao lại không làm những công việc văn phòng?

Hiện nay, có rất nhiều bộ ứng dụng văn phòng dành cho thiết bị Android, cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào dữ liệu, bảng tính và bài trình chiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 ứng dụng tiêu biểu nhất: Documents To Go, OfficeSuite Pro, Quickoffice Pro, Smart Office và ThinkFree Office Mobile. Đây đều là những ứng dụng mất phí. Mặc dù Google có cung cấp miễn phí phiên bản ứng dụng dành cho Android của dịch vụ Google Docs, khả năng của nó vẫn gặp hạn chế. Vậy nên, chúng tôi sẽ không nhắc đến ứng dụng này trong bài.

Tất cả những bộ ứng dụng văn phòng này bao gồm một trình chỉnh sửa word, ứng dụng bảng tính và tạo file trình chiếu. Mỗi ứng dụng đều hỗ trợ file dữ liệu tương thích Microsoft Word (.DOC, .DOCX), Excel (.XLS, .XLSX) và PowerPoint (.PPT, .PPTX). Bên cạnh đó, tất cả đều tích hợp được với tài khoản người dùng Google Docs. Ví dụ, bạn có thể tải một dữ liệu văn bản được tạo trên Google Docs vào trình chỉnh sửa word của một trong những bộ ứng dụng này và chỉnh sửa nó. Chúng cũng hỗ trợ mở cả file PDF.

Chúng tôi xét từng ứng dụng với 3 tiêu chí chính: Người dùng chỉnh sửa dữ liệu của mình dễ hay khó? Giao diện người dùng có nó ra sao trong điện thoại smartphone Android, đặc biệt là khi bạn sử dụng bàn phím ảo trên màn hình? Và khi nhập định dạng dữ liệu Microsoft Office thì có gặp vấn đề gì không?

Chúng tôi đã kiểm tra những bộ ứng dụng văn phòng này trên mẫu điện thoại Motorola Triumph chạy hệ điều hành Android; smartphone này có màn hình 4.1-in giúp việc sử dụng những ứng dụng này tốt hơn khi mở và chỉnh sửa dữ liệu. Nếu điện thoại của bạn có màn hình nhỏ hơn thì giao diện người dùng của từng ứng dụng này trở nên quan trọng hơn nhiều.