Iworld.com.vn – Cùng tìm hiểu về Kiểm tra và phân tích sâu các gói trong Solarwinds

Còn được biết đến với cụm từ viết tắt là DPI – Deep Packet Inspection (tạm dịch: Phân tích sâu các gói) là một phương pháp kiểm tra và quản lý lưu lượng mạng tiên tiến. Cũng có thể hiểu DPI là một phương thức lọc gói để đánh giá dữ liệu. DPI mang đến cho các nhà quản trị hệ thống mạng những tính năng quản lý nâng cao hữu ích và triệt để hơi, điều mà các quy trình lọc gói thông thường – vốn chỉ kiểm tra các tiêu đề gói – không thể phát hiện.

Ngoài ra, DPI cũng có thể được sử dụng để chuyển hướng một gói dữ liệu đến điểm đích khác. Nói theo cách chi tiết hơn, DPI có thể được sử dụng để phát hiện, định vị, phân loại, định tuyến lại hoặc chặn bất kỳ gói nào có tải trọng dữ liệu hoặc mã cụ thể, vốn không thể thực hiện được bằng cách lọc gói thông thường. Điều này vượt ra ngoài khả năng của việc chỉ kiểm tra các tiêu đề gói.

Kiểm tra sâu các gói cung cấp thông tin chi tiết ngay lập tức về sự chậm lại của mạng

  • Giải quyết sự chậm lại của người dùng cuối

Thu hẹp vấn đề để xác định xem sự chậm chạp là do mạng hay ứng dụng.

  • Phân tích hơn 1.200 ứng dụng

Tính toán thời gian phản hồi cho tất cả các ứng dụng có liên quan và xác định tác động đến trải nghiệm người dùng.

  • Phân loại lưu lượng mạng

Phân loại và hạn chế lưu lượng mạng khi cần thiết và xác định các mức độ rủi ro liên quan.

  • Cải thiện chất lượng trải nghiệm

Các công cụ phân tích sâu gói tin được thiết kế để đánh giá chính xác trải nghiệm người dùng cuối.

  • Định cấu hình cảnh báo DPI

Nhận cảnh báo tự động khi các công cụ DPI nhận thấy sự thay đổi có liên quan hoặc giảm thời gian phản hồi gói.

  • Tận dụng một công cụ được xây dựng cho DPI

Cả lớp truy cập dữ liệu (backend) và bảng điều khiển đều được thiết kế với tính năng kiểm tra gói sâu đơn giản.

Giải quyết sự chậm lại của người dùng cuối

Khi người dùng báo cáo sự chậm chạp, trước tiên, quản trị viên cần xác định xem nguyên nhân là do mạng hay ứng dụng cụ thể. Các giải pháp kiểm tra sâu các gói trong Giám sát hiệu suất mạng (Network Performance Monitor – NPM) được xây dựng để đo thời gian phản hồi của mạng – còn được gọi là độ trễ của đường dẫn mạng – và xác định lượng thời gian cần thiết để một gói di chuyển trên đường mạng từ người gửi đến người nhận. Quản trị viên có thể nhanh chóng xác định nguyên nhân gốc rễ của sự chậm chạp và xác định các ứng dụng bị ảnh hưởng bằng cách truy cập tổng quan rõ ràng về các chỉ số phù hợp nhất, chẳng hạn như thời gian phản hồi của ứng dụng và mạng, lưu lượng truy cập và số lượng lưu lượng truy cập.

Phân tích hơn 1.200 ứng dụng

Với phần mềm kiểm tra sâu các gói SolarWinds ® , bạn có thể tính toán thời gian phản hồi cho hơn 1.200 ứng dụng ngay lập tức. Bạn có thể theo dõi các chỉ số cho tất cả các ứng dụng có liên quan, bao gồm Skype, SQL Server, Facebook, v.v. Bởi vì các công cụ kiểm tra sâu các gói tập trung vào độ lớn của các ứng dụng chứ không phải bản thân các gói, bạn sẽ không chiếm dung lượng trong cơ sở dữ liệu với dữ liệu lưu lượng mà bạn không cần phải xem. Bạn cũng có thể vượt ra ngoài khả năng hạn chế của các chương trình như Wireshark và có được chế độ xem đầy đủ trên mọi giao diện mạng.

Phân loại lưu lượng mạng

Bộ phân tích gói  có thể tự động phân loại lưu lượng mạng theo danh mục và xác định mức độ rủi ro liên quan. Máy quét có thể phân loại lưu lượng dựa trên địa chỉ IP của máy chủ đích, các cổng được sử dụng và đo lường tổng lưu lượng và lưu lượng tương đối cho từng loại. Với việc kiểm tra sâu các gói, bạn có thể xác định các mức vượt quá của lưu lượng truy cập không phải dành cho doanh nghiệp có thể cần được lọc hoặc loại bỏ. Bạn cũng có thể xác định lưu lượng truy cập qua liên kết mạng hoặc lưu lượng đến các máy chủ hoặc ứng dụng cụ thể, cho phép quản lý dung lượng được thông báo.

Cải thiện chất lượng trải nghiệm

Giám sát hiệu suất mạng cung cấp khả năng kiểm tra gói sâu về các yếu tố hiệu suất ứng dụng quan trọng trong bảng điều khiển Chất lượng Trải nghiệm (QoE – Quality of Experience) độc đáo của nó. Nhiều máy phân tích hiệu suất mạng dựa trên các ước tính mô phỏng về trải nghiệm người dùng cuối, nhưng Giám sát hiệu suất mạng (NPM) lấy siêu dữ liệu thực tế từ các cảm biến trên cả máy chủ vật lý và máy chủ ảo để cung cấp đánh giá thực tế về tác động hiện tại của người dùng cuối. Trang tổng quan cung cấp danh sách các chỉ số hiệu suất hàng đầu để bạn có được thông tin chi tiết nhanh chóng và cho phép bạn lọc và báo cáo kết quả nếu cần.

Định cấu hình cảnh báo DPI

Quản trị viên có thể tích hợp các công cụ kiểm tra sâu các gói với  tính năng cảnh báo tự động trong NPM để nhận thông tin cập nhật về các vấn đề, ngay cả trước khi người dùng báo cáo chúng. Phần mềm thăm dò mạng để cập nhật 5 phút một lần, nhưng bạn không phải kiểm tra điều đó thường xuyên — để tạo điều kiện chủ động khắc phục sự cố mạng , hãy đặt các công cụ DPI để phân tích các tác nhân được quản lý có liên quan. Bảng điều khiển QoE ngay lập tức xác định sự sụt giảm hoặc thay đổi trong hiệu suất ứng dụng và bạn có thể định cấu hình chương trình để gửi cho bạn hoặc nhóm của bạn các cảnh báo quan trọng mà bạn cần để tránh tác động của người dùng.

Tận dụng một công cụ được xây dựng cho DPI

NPM thu thập dữ liệu mức gói trên mạng của bạn bằng cách truy cập các thiết bị Windows được quản lý và vẽ trên các cảm biến đã cài đặt. Sau đó, nó chuyển dữ liệu này thành các chỉ số thời gian thực, có thể đọc được. Hệ thống sử dụng băng thông tối thiểu, yêu cầu chi phí thấp trên các máy chủ và nút Orion. Bạn sẽ có thể xem các chỉ số thời gian phản hồi cấp cao và định cấu hình các chỉ số phân loại và bảo mật. Trong mô-đun Chất lượng Trải nghiệm, bạn có thể sử dụng trình hướng dẫn từng bước của NPM để triển khai các cảm biến và chọn các ứng dụng được định cấu hình trước hoặc tùy chỉnh để giám sát.

 

Biên dịch bởi Ngô Anh Sơn – iworld.com.vn

Xem thêm: Solarwinds – quét SNMP ; Solarwinds – máy chủ đám mây

.