Categories: Tin tức

Microsoft ‘khoe’ lực lượng sản xuất thiết bị chạy Windows RT

Ngày 13/8/2012 Microsoft cho biết, Windows RT – phiên bản Windows 8 dành riêng cho nền tảng kiến trúc ARM – đã hoàn thiện và sẽ được cài cho PC, máy tính bảng dùng bộ xử lý ARM của các hãng Asus, Dell, Lenovo và Samsung.

“Người khổng lồ phần mềm” đã công bố trước đó rằng, máy tính bảng Surface RT chạy Windows RT của họ sẽ được bán vào ngày 26/10/2012, cùng ngày Windows 8 được phát hành.

Một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) được Microsoft liệt kê là đối tác sử dụng Windows RT trước đó đã công khai nhiều mẫu thiết kế hoặc cho biết họ sẽ sản xuất phần cứng dựa trên hệ điều hành mới. Các OEM không được Microsoft nêu tên, trong đó có Toshiba và Acer, cũng đã công bố kế hoạch chế tạo thiết bị chạy hệ điều hành này.

Trong một bài đăng trên blog “Building Windows 8” hôm thứ Hai 13/8/2012, ông Mike Angiulo – phó chủ tịch phụ trách nhóm lập kế hoạch và hệ sinh thái của Microsoft – từ chối đi vào chi tiết sản phẩm cụ thể của từng nhà sản xuất OEM (để việc đó cho các OEM), nhưng ông giải thích rõ ràng phạm vi một số đặc điểm kỹ thuật đối với những phần cứng mới.

Các thiết bị sắp tới sẽ bao gồm cả máy tính bảng và máy tính xách tay, có nhiều kiểu dáng khác nhau. “Một số máy tính Windows RT dùng giải pháp màn hình cảm ứng và bàn phím đầy đủ, có thể là dạng tháo lắp với dock hoặc nắp gập truyền thống”, ông Angiulo nói.

Theo ông Angiulo, một số thiết bị Windows RT mới sẽ mỏng hơn tới 11%, nhẹ hơn 20% so với máy tính bảng iPad của Apple. Những thiết bị Windows RT mới khác sẽ lớn hơn đáng kể, với chiếc lớn nhất nặng 1,2kg, dày 1,5cm – nặng hơn 84%, dày hơn 66% so với iPad.

Màn hình của các thiết bị Windows RT mới sẽ có kích thước dao động từ 10,1-inch đến 11,6-inch – đều lớn hơn màn hình 9,7-inch của iPad – nhưng ông Angiulo không cho biết thông tin về độ phân giải của những màn hình này. Máy tính bảng Surface RT của Microsoft cũng có màn hình 10,1-inch.

Ông Angiulo không cho biết gì về khoảng giá đối với các thiết bị Windows RT từ 4 nhà sản xuất OEM. Công ty đã từ chối đề cập tới giá của máy tính bảng Surface RT cũng như Surface Pro – phiên bản lớn hơn một chút, chạy Windows 8 Pro.

Theo nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy, việc ông Angiulo viết blog về các PC, máy tính bảng Windows RT sắp tới không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

“Rất hiếm khi có một bài viết nào đó trên blog Building Windows 8 lại không nằm trong kế hoạch”, ông Moorhead lập luận. “Đây là cách họ cho thấy rằng vẫn còn sự quan tâm đến Windows RT, ngay cả sau khi đã thông báo về Surface”.

Cụ thể hơn, ông Moorhead thấy blog như một sự phản ứng với suy nghĩ của nhiều người cho rằng, sẽ có ít đối tác hỗ trợ Windows RT, đặc biệt là sau khi giới chức Acer cho rằng, Microsoft sẽ gặp bất lợi nếu sản xuất Surface. Ông Moorhead nhận định, Microsoft muốn thuyết phục khách hàng rằng, với phần cứng Windows RT, họ sẽ có được trải nghiệm nhất quán hơn hơn so với phần cứng Windows 8 vì “kích thước màn hình của các thiết bị Windows RT mới đều có phạm vi giới hạn từ 10,1-inch đến 11,6-inch”.