10 tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Thiết kế Kim loại tấm – Phần 2

Cùng iworld.com.vn tìm hiểu về 10 tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Thiết kế Kim loại tấm – Phần 2

Thiết kế kim loại tấm (Sheet metal) hiệu quả với giải pháp phần mềm ThinkDesign đến từ DPT (Italia)

Trong Phần 1 của bài viết này, iworld.com.vn đã phân tích một số tính năng của ThinkDesign được sử dụng để thiết kế các mô hình tấm kim loại uốn cong.  Nhờ một tập hợp các chức năng và thông số, các nhà thiết kế có thể có được tất cả các thông tin cần thiết để thiết kế một mô hình cụ thể ngay lập tức, sẵn sàng cho việc sản xuất.

Phần 2 của bài viết này, tập trung vào chủ đề tương tự, mô tả một số tính năng bổ sung hữu ích cho việc thiết kế các chi tiết kim loại tấm trong môi trường mô hình tích hợp (Sheet metal detail design in the integrated modeling environment)

Để thực tế, chúng ta hãy xem xét ứng suất kim loại tấm có thể được tạo ra khi uốn mặt bích hoặc khi có các đường uốn cong giao nhau, khi chúng gần nhau; ứng suất như vậy có thể gây ra căng hoặc đứt. Để tránh những vấn đề này và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động uốn, các vết cắt hoặc đường cắt được thực hiện trên tấm kim loại. Một ví dụ điển hình được thể hiện bằng sự uốn cong một phần ở một bên, với đường uốn cong bên trong có độ dày:

Các chức năng kim loại tấm của ThinkDesign có thể thực hiện tự động và trong các điều kiện nhất định, các kiểu xé khác nhau bằng cách sử dụng các thông số chính xác theo tính năng được thực hiện trên mặt bích. Ưu điểm trước mắt của việc này là có thể chọn loại và kích thước phù hợp nhất để thực hiện. Các bức phù điêu, có hình chữ nhật hoặc hình thuôn, có sẵn trong số các thông số của danh sách thả xuống của “Bend Relief”.

Trong trường hợp các đoạn đường cong ​giao nhau bằng cách tạo ra một cạnh, tùy chọn để kiểm soát sự giảm nhẹ đặc biệt được đánh giá cao. Thông qua tham số “Góc mặt bích”, tùy chọn này xác minh hành vi và loại phù điêu được tạo ra trong cấu tạo của mặt bích. Trong quá trình xác định kích thước phù điêu, được tạo ra trên cơ sở bán kính uốn cong và thao tác làm phẳng cần thiết, ThinkDesign cung cấp cho nhà thiết kế giá trị cứu trợ tối thiểu được sử dụng, do đó chứng tỏ đây là một công cụ rất hữu ích.

Kết quả tương tự cũng có thể đạt được bằng cách bắt đầu mô hình hóa từ một vật rắn hiện có. Trong trường hợp này, trước tiên người dùng phải xác định kích thước bên ngoài của các mặt bích khác nhau và sau đó, bằng cách sử dụng các lệnh ký hiệu, họ có thể xác định các khu vực phải thực hiện các lỗ mở để có được lần tháo uốn cuối cùng.

Đây là một ví dụ:

Bằng cách sử dụng lệnh “Solid Shell”, áp dụng một độ dày không đổi (của tấm kim loại) cho vật rắn được thể hiện ở đây ở trên và loại bỏ các mặt không hữu ích.

Sau đó, bằng cách sử dụng lệnh Sketched Rip, hãy chọn 2 điểm và đặt độ mở tối thiểu cần thiết (ví dụ: 0,1mm). Ngoài ra, mọi phù điêu cuối cùng trên các đỉnh sẽ được tạo tự động.

Các lệnh “Unbend” và “Rebend” thêm bán kính uốn cong theo các thông số mặc định được đặt cho tấm kim loại và chức năng “Close Corner” cho phép bạn mở rộng mặt bích bằng cách thêm vật liệu cần thiết để giảm thiểu diện tích chạm khắc hơn nữa. Trong ví dụ cho thấy, tính năng “Close Corner”” đã được áp dụng với tùy chọn “Middle”, để định vị điểm cuối của cạnh ở độ dày giữa và chừa khoảng trống để chèn hàn.

ThinkDesign đơn giản hóa hơn nữa hình học được xuất sang các ứng dụng CAM để cắt: kích hoạt tùy chọn “Remove relief” trong chế độ xem mẫu phẳng. Tùy chọn này là cần thiết để chèn các khúc cua vào mô hình.

Khi chế tạo một tấm kim loại bảo vệ để bao phủ tất cả các mặt của một vật thể, thường cần nhiều bộ phận hơn vì một phần kim loại tấm đơn lẻ sẽ không đủ. Đầu tiên, tạo các bộ phận khác nhau một cách riêng biệt và sau đó lắp ráp chúng.

“Sheet metal Wizard”, cho phép bạn dễ dàng xác định các quy tắc để thiết lập các tính năng cần thiết – chẳng hạn như uốn cong hoặc khía – trên một chi tiết rắn hoàn chỉnh. ThinkDesign tạo ra các bộ phận cần thiết theo các vết cắt và áp dụng độ dày tấm kim loại thích hợp và các tính năng uốn cần thiết.

Cách tiếp cận này đặc biệt hữu ích khi có nhiều chi tiết vì nó đơn giản hóa việc tham số hóa và bỏ qua bước lắp ráp các chi tiết.
Các chi tiết đơn lẻ có thể được sửa đổi thêm bằng cách áp dụng các tính năng bổ sung cho bộ phận.

ThinkDesign cung cấp một thư viện các đối tượng thông minh cho các quy trình gia công kim loại tấm điển hình. Nhờ kho lưu trữ phong phú này, có thể áp dụng các quy trình gia công đột lỗ hoặc định kỳ cho các clip, tắc kê, khe, lỗ thông hơi, đột lỗ cho vít, v.v.

Trong chế độ xem mẫu phẳng, bạn có thể dễ dàng nhận ra các đặc điểm khác nhau: một bản vẽ có thể được nhận ra về sự hiện diện của các khu vực có các mặt tiếp tuyến khép kín trên một mặt phẳng và trong trường hợp Smart Objects có các chỗ uốn cong, các chỗ uốn cong sẽ được làm phẳng. Hình ảnh dưới đây cho thấy một ví dụ về chế độ xem mẫu phẳng của đối tượng được tạo.

Bằng cách sử dụng Smart Objects, có thể tải xuống, sử dụng lại và chia sẻ toàn bộ hoặc một phần, trình tự mô hình hóa để thực hiện các tính năng mới.

Chúng tôi sẽ phát triển chủ đề này sâu hơn trong một bài viết trong tương lai, nhưng điều thú vị là giải thích trong bối cảnh này rằng nhà thiết kế có khả năng kế thừa thuộc tính độ dày, để tính năng này có thể được điều chỉnh cho phù hợp với độ dày của chi tiết kim loại tấm mà trên đó nó được áp dụng. Điều này có thể thực hiện được bằng cách gán biến _SM_THICKNESS cho các biểu thức của đối tượng Thông minh đang được phát triển.

Một chức năng có giá trị khác được thể hiện bằng khả năng áp dụng các tính năng “Unbend” và “Rebend” cho các chi tiết được nhập trực tiếp với tệp STEP. Hình học tĩnh được nhập khẩu, có thể được làm phẳng bằng cách áp dụng các quy tắc điển hình của một bộ phận uốn cong kim loại tấm. Các điều khiển chung để thực thi trên các tệp đã nhập như sau:

  • Dạng hình học phải có độ dày không đổi.
  • Các phù điêu và lỗ hở tối thiểu phải được thể hiện.

Tóm lại, ThinkDesign cung cấp một môi trường trực quan, giàu tính năng để bẻ cong và thiết kế các chi tiết bằng kim loại tấm uốn cong: môi trường mô hình 3D cụ thể không bắt buộc, nhưng việc tích hợp với các chức năng mô hình rắn cung cấp cho người dùng tiềm năng tối đa để làm việc như một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất có thể.

Mời các bạn đón đọc các nội dung khác về ThinkDesign tại đây

Biên dịch bởi Thanh Bình – Iworld.com.vn