10 tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Công cụ phân tích và Kiểm tra chất lượng – Phần 3

Cùng iworld.com.vn tìm hiểu về 10 tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Công cụ phân tích và Kiểm tra chất lượng – Phần 3

Với vấn đề này, Iworld.com.vn hoàn thành loạt bài viết về các công cụ mạnh mẽ được cung cấp bởi ThinkDesign GSM. Chúng tôi sẽ mô tả các công cụ cho phép phân tích các đặc điểm hình thức và hình dạng của mô hình 3D, thông qua các phương pháp đo lường và so sánh.

Một công cụ cơ bản được đại diện bởi ‘Two Entities’‘: thông qua việc lựa chọn đơn giản hai thực thể, trên thực tế, có thể nhận được một loạt thông tin hữu ích cho thiết kế, từ khoảng cách giữa 2 điểm, cho đến khả năng kiểm chứng (bằng cách chọn hai đường cong, hoặc một đường cong và một bề mặt), khoảng cách tối thiểu và sự đồng phẳng có thể có giữa các thực thể này. Trong trường hợp lựa chọn hai mặt phẳng, có thể đo góc phác thảo hoặc, trong trường hợp các mặt phẳng song song, khoảng cách giữa chúng, chẳng hạn rất hữu ích cho mục đích lắp ráp chính xác.

Một khả năng kiểm soát khác được cung cấp bởi lệnh ‘Two Entities Distance Map’. Với tính năng này, có thể phân tích hai thực thể, thường là hai bề mặt, và đại diện cho các khoảng cách liên quan khác nhau và vùng của khoảng cách tối đa và tối thiểu, thông qua một sơ đồ và một màu khác nhau. Khả năng phân tích khoảng cách giữa các đường cong và các tệp lưới, mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng của tính năng này.

Ví dụ: Trong các vật thể đúc bằng nhựa, độ dày của vật liệu ở các điểm khác nhau của hình dạng có tầm quan trọng đặc biệt trong giai đoạn thiết kế. Khi có các hình dạng phức tạp, vì nhu cầu độ bền hoặc vì lý do hình thức liên quan đến sự co lại của vật liệu nhựa trong quá trình đúc, cần phải tạo ra các mô hình với hiệu số thay đổi và điều này đòi hỏi mô hình thậm chí phức tạp. Với công cụ này, ví dụ, bằng cách chọn các bề mặt bên ngoài thay vì các bề mặt bên trong, có thể ngay lập tức nhận được khoảng cách giữa các điểm và kiểm tra độ dày ở các vùng khác nhau của mô hình được thiết kế có phù hợp với yêu cầu hay không.

Lệnh này cũng có thể đặc biệt hữu ích trong một trường hợp điển hình khác của thiết kế khuôn: xác định các điểm khoảng cách cuối cùng giữa đường phân khuôn và các bề mặt chi tiết. Trong trường hợp này, lệnh ‘Two Entities Distance Map‘’ cho phép chọn cả bề mặt / vỏ của chi tiết và các đường cong phân chia khuôn sẽ được sử dụng. Trong trường hợp hình học được nhập vào, có liên quan đến dung sai chuyển đổi hoặc khi sử dụng các đường cong phân cách gần đúng, có thể xác định ngay các vùng không tiếp xúc và định lượng, tính toán khoảng cách của chúng đối với pháp tuyến hoặc đối với một hướng nhất định (ví dụ hướng mở rộng của mặt phẳng phân cách).

Trong một số tình huống điển hình, hệ thống CAD có thể được sử dụng để xử lý cả hình học của loại lưới. Lưới có thể là kết quả của việc quét nguyên mẫu chi tiết đã bị co lại, có thể là do quá trình phát triển hoặc từ quá trình quét của cùng một nguyên mẫu đã được thay đổi thủ công.

Bằng cách phác thảo nguyên mẫu từ quá trình quét 3D hoặc từ quá trình truy vết, rồi nhập tệp lưới vào mô hình, có thể phân tích các bề mặt của mô hình ban đầu và lưới đã nhập, thu được hiển thị các vùng đã sửa đổi.

Trong trường hợp hợp tác với bên thứ ba trong giai đoạn thiết kế, điều cực kỳ quan trọng là có khả năng kiểm tra nhanh những thay đổi cuối cùng có thể đã được thực hiện đối với mô hình. Giả sử đã bắt đầu thiết kế một khuôn và điều đó được thay đổi bởi những người vận hành khác. Khi nhận được hình dạng “mới”, điều cần thiết là phải xác định ngay các phần của mô hình đã được thay đổi.

Điều này có thể thực hiện được thông qua lệnh ‘Check Design Differences’, cho phép so sánh giữa hai hình học (khối hoặc bề mặt) và xác định các mặt của hình dạng đã được thay đổi, thêm hoặc xóa.

Tùy chọn ‘Exchange Entities‘ cho phép xem trước nhanh các thực thể đã sửa đổi, xen kẽ các mặt ban đầu với các mặt đã thay đổi. Hơn nữa, có thể định lượng những thay đổi trên mặt được đánh dấu thông qua phân tích cục bộ

Việc sử dụng bộ công cụ này cho phép người dùng kiểm soát chất lượng của dự án, cũng như dự đoán và giảm các đánh giá thiết kế, giảm các lỗi thiết kế, với các cải tiến chất lượng đáng kể rõ ràng và tiết kiệm thời gian.

Trên đây là nội dung về Mười tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Công cụ phân tích và Kiểm tra chất lượng

Xem thêm:

Mời các bạn đón đọc các nội dung khác về ThinkDesign tại đây

 

Biên dịch bởi Thanh Bình – Iworld.com.vn