10 tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Công cụ phân tích và Kiểm tra chất lượng

Hãy cùng Iworld.com.vn tiếp tục phân tích các tính năng chính của ThinkDesign.

Tháng này, trọng tâm của chúng tôi là các công cụ Phân tích và Kiểm tra chất lượng. ThinkDesign cung cấp một loạt các công cụ phân tích và thông tin, có thể được nhóm lại như sau:

  • precise geometric measurement tools
  • display tools for appearance and shape quality check
  • comparison tools and analysis of the differences.

 

Các lựa chọn thiết kế hoặc các yêu cầu thay đổi cụ thể về sản phẩm thường phụ thuộc vào việc đánh giá trước chất lượng của hình được tạo ra. Các yếu tố quan trọng khác là khả năng đo lường và phân tích các khía cạnh hình học và chức năng, sự xuất hiện và các tính năng của mô hình 3D, bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên của mô hình CAD. Sử dụng các mô hình ảo, khả năng ngăn chặn các lỗi, hư hỏng đến từ hình dạng hình học trở thành vấn đề chiến lược. Cách tiếp cận này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong giai đoạn sau của quá trình công nghiệp hóa và sản xuất sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, khả năng ngăn chặn các lỗi sai cho phép bạn đưa ra các lựa chọn kịp thời về hình dạng hoặc kích thước có tác động về mặt chức năng và chất lượng, hoặc đơn giản hóa quy trình sản xuất, do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Hãy nghĩ đến khả năng đánh giá vùng bề mặt sẽ được sơn, khả năng tính toán trọng lượng và trọng tâm của một bộ phận hoặc mômen quán tính của một vùng mặt cắt, khả năng đo kích thước và vùng bị chiếm bởi một chi tiết.

Trong một hình dạng phức tạp, hình ảnh 3D duy nhất đôi khi có thể không đủ để đánh giá các đặc điểm hình dạng bên ngoài của nó. Đây là lý do tại sao các công cụ đánh giá được phát triển rõ ràng đại diện cho một cơ hội lớn hơn cho nhà thiết kế, người có thể nhanh chóng phân tích và dự đoán các đặc điểm về hình thức và hình dạng của mô hình 3D được tạo. Việc xem xét chúng trước trên một mô hình ảo làm giảm, ví dụ, tác động lên nguyên mẫu và những thay đổi được thực hiện hoặc giảm số lượng mô phỏng FEA cần thiết. Xem xét khả năng xem các vạch sáng (hoặc zebra line) của một bề mặt để phân tích hình dạng hoặc để đánh giá silhouette curve và các vùng có thể có của một chi tiết phải được in.

Các công cụ này không thay thế sự phán đoán và lựa chọn của nhà thiết kế trong quá trình tạo mô hình CAD, nhưng chúng có thể hỗ trợ giai đoạn đánh giá nhân lực. Trên thực tế, chỉ có kinh nghiệm của nhà thiết kế trong các giai đoạn sau và trong quá trình công nghiệp hóa sản phẩm mới cho phép xác nhận – tuân thủ các tiêu chuẩn của công ty – về kết quả chất lượng thực tế của sản phẩm.

Geometrically precise measuring tools

Các công cụ kiểm soát cơ bản này được sử dụng để kiểm tra kết quả của một mô hình cụ thể và rút ra từ phân tích này một số chỉ dẫn rất hữu ích để đánh giá các khía cạnh kích thước và chất lượng của hình học 3D (thường là khối, bề mặt, đường cong hoặc mắt lưới).

Lệnh đầu tiên của nhóm này là ‘Single Entity’ cho phép người dùng có được các sự biểu thị cụ thể như tọa độ tuyệt đối của một điểm, độ dài của đường cong hoặc biên, đặc điểm của đường cong hoặc đơn giản là loại hình học đã chọn (mặt phẳng, hình trụ hoặc NURBS) . Ví dụ, trong trường hợp đường cong, có thể rất hữu ích để hiểu xem đường cong có phẳng không và độ phức tạp của nó (điểm kiểm soát, điểm uốn, độ cong).

Trong phân tích các hình dạng phức tạp, điều cần thiết là phải kiểm soát các đặc tính của các đường cong tạo ra hình dạng: các đường cong ban đầu có chất lượng tốt là điều cần thiết để có được bề mặt chất lượng tốt.

Một công cụ khác để phân tích chính xác là lệnh Local Analysis (Analysis-Local), áp dụng trên việc lựa chọn một đường cong và cung cấp một tập hợp các kí hiệu liên quan đến các vectơ tiếp tuyến tại một điểm nhất định, dấu của nó và giá trị của bán kính của độ cong tại điểm đó.

Việc kích hoạt tùy chọn Insert Geometric Data cho phép bạn vẽ trực tiếp các vectơ XYZ pháp tuyến, tiếp tuyến và phó pháp tuyến, tại điểm của đường cong được phân tích.

Việc kiểm tra thêm các hình dạng có thể được kích hoạt bằng các lệnh cụ thể, chẳng hạn như các lệnh cho phép bạn có được vùng của một tập hợp các bề mặt, thể tích và trọng lượng của khối hoặc của một tổ hợp.

Ví dụ: Bằng cách kích hoạt Surface Area Analysis (Analysis-Surface Area) cùng với tùy chọn ‘Faces’, bạn có thể tính toán diện tích đã chọn, chẳng hạn hữu ích để ước tính lượng sơn cần thiết hoặc chi phí của một lớp hoàn thiện bề mặt cụ thể được áp dụng.

Với lệnh Volume Analysis (Analysis-Volume), bạn có thể tính toán thể tích từng phần của một chiếc xe tăng ở một độ cao cụ thể.

Hộp giới hạn (Entity Size) của một thực thể có thể rất hữu ích để đo thể tích tối đa của nó đối với hệ quy chiếu.

Đây chỉ là một số lệnh phân tích có sẵn; để biết thêm chi tiết, hãy xem tài liệu trực tuyến của ThinkDesign.

Ngay sau đó, chúng tôi sẽ đào sâu các lệnh phân tích của mô hình 3D thông qua các chế độ xem khác nhau của việc kiểm tra chất lượng. Chúng ta thảo luận trước  chủ đề bằng một hình ảnh:

Trên đây là nội dung về Mười tính năng hàng đầu trong ThinkDesign: Công cụ phân tích và Kiểm tra chất lượng

Xem thêm:

 

Mời các bạn đón đọc các nội dung khác về ThinkDesign tại đây

 

Biên dịch bởi Thanh Bình – Iworld.com.vn