Categories: Tin tức

Ông trùm Windows rời khỏi Microsoft

Sáng nay, giờ Việt Nam, cả thế giới công nghệ bàng hoàng trước thông tin Steven Sinofsky, nhân vật quyền lực nhất của sản phẩm Windows bất ngờ bị “tống cổ” khỏi Microsoft. Sau sự ra đi của Scott Forstall, vụ chia tay của Steven trở thành điểm nóng đáng chú ý thứ hai về tình hình thay đổi nhân sự ở cấp cực cao của các công ty công nghệ trong tháng qua.

Về nguyên nhân của việc chia tay lần này, có nhiều tin đồn. Đâu đó là sự bất đồng trong cách làm việc của cá nhân ông với những nhân vật quan trong của công ty, đâu đó là tin đồn ông chuyển sang một công ty mới, đâu đó là tin đồn ông sẽ tách ra làm riêng thậm chí có cả lời đồn về việc Steven muốn thay thế Steve Balmer trên cương vị CEO của hãng phần mềm số 1 thế giới.

Tạm thời bỏ qua nguyên nhân của cuộc chia tay này bởi chúng ta sẽ biết nó trong vài ngày nữa và sự thật là, cá nhân tôi không quan tâm lắm đến lý do. Quan trọng hơn, sau vụ chia tay này, Hệ Điều Hành mà tôi đang sử dụng sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai. Những chiến lược, cách thức tiếp cận và giải quyết vấn đề của Windows sẽ như thế nào?

Có thật sự là khủng khiếp
Nhiều người cho rằng việc giám đốc chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm Windows ra đi sẽ gây nên khủng hoảng, ít nhất là tạm thời trong lòng sản phẩm này. Thậm chí, những kế hoạch và dự định của Windows của ông trùm này sẽ tạm thời phải gác lại và đâu đó sẽ khiến cho sự phát triển của Windows sẽ chậm lại và bị các đối thủ bỏ xa trong thời gian tới.

Thế nhưng sự thật có thể không nghiêm trọng như vậy. Microsoft là một công ty lớn với truyền thống hầu như không phụ thuộc quá nhiều vào bất cứ một cá nhân nào, sự ra đi của Steven đơn giản là một sự thay đổi phong cách làm việc tại bộ phận phát triển Windows và vai trò của ông sẽ được thay thế bởi hai nhân vật sừng sỏ khác của Microsoft. Steven về căn bản không phải là một nhân vật thuộc dạng không thể thay thế như nhiều người suy nghĩ.

 Giới thiệu ra mắt Windows 8 của Steven Sinofsky
Trong tương lai gần, chắc chắn tương lai của Windows sẽ không khủng hoảng nghiêm trọng bởi chiến lược cho sản phẩm này trong khoảng thời gian này đã được vạch sẵn và việc của người kế nhiệm là tạm thời follow kế hoạch trước khi chuẩn bị cho một tương lai mới.
Thay đổi căn bản trong cách thức và tư duy làm việc
Steven là đại diên tiêu biểu và lớn thứ hai (sau Steve Balmer) của tư duy làm việc cạnh tranh của Microsoft. Cách làm việc này tỏ ra hiệu quả trong 2 thập kỷ trước khi đối thủ chính của Microsoft là chính bản thân mình. Tuy nhiên, trong thời đại này, cách làm việc đó không còn là tối ưu.
Sự ra đi của Steven nhiều khả năng sẽ là dấu chấm hết cho tư duy làm việc cạnh tranh ở Microsoft khi hai “người mới” đều có tư duy khác và khá mở với vấn đề này.
Nhất là trong thời kỳ cạnh và đa nền tảng này, đôi khi tư duy làm việc của Steven còn gây không ít hậu quả không mong muốn. Vì vậy, sự ra đi của ông ở một khía cạnh nào đó hứa hẹn một tương lai tốt đẹp và dễ dàng hơn cho Windows. Nhất là khi vấn đề Windows gặp đang là tư duy bị đi theo lối mòn có sẵn.
Người thay thế có đủ khả năng?
Có một sự thật khả năng cúa Steven Sinofsky là quá khủng khiếp. Ông đã biến một phiên bản Vista thất bại trở nên thành công trong “cái áo” mới mang só 7, đưa các sản phẩm của Microsoft lên một tầm cao mới suốt vài năm vừa qua, xác lập kỷ lục doanh thu của Windows.
2 người phụ nữ mới và đầy tài năng sẽ phải gánh trách nhiệm do ông để lại. Về Larson Green, thông tin duy nhất chúng ta có được ở thời điểm này đây là cánh tay phải của Steven khi ông còn tại vị. Còn CFO mới của Windows, đã chứng minh được tài năng của mình tại công việc cũ.
Liệu có đủ là câu hỏi chúng ta chưa thể trả lời, Balmer tin là đủ và ông thường đúng trong việc chọn người. Hãy chờ xem, Windows thời hậu Sinofsky sẽ ra sao.